Niềm Vui Giản Dị


BS Cao Thị Phi Nga,
Trưởng Khoa Nhi Bệnh Viện Đa Khoa Vĩnh Long

Sáng nào cũng vậy, đúng 6gi 30 tôi đã có mặt tại phòng khám để chuẩn bị nhận bệnh đến đăng ký khám. Hôm nay là ngày thứ năm trong tuần, là ngày tái khám bệnh mãn tính và theo dõi trẻ sanh non. Như một ngày hội, chao ôi sao mà đông thế! đã gần mười bé được bố mẹ mang tới tự bao giờ.

Bé Lê Thanh Nghĩa 6 tháng tuổi lúc sanh 1.2kg , hiện tại 6,4kg bé đã được chăm sóc tại phòng hồi sức khoa Nhi Bệnh viện Nhi Đồng Vĩnh Long 21 ngày trong khi mẹ bị rối loạn đông máu đờ tử cung do nhau cài răng lược, phải chuyển lên bệnh viện Từ Dũ và phải cắt tử cung.

Mẹ bé đã kể lại cho mọi người nghe: “ Lúc đó tôi đâu còn biết gì, gia đình tập trung lo cho tôi, còn bé Nghĩa yếu lắm không chuyễn đi được đành gởi lại cho các bác sĩ và các cô chúđđiều dưỡng khoa Nhi, vài ngày sau tôi ổn thì bé Nghĩa cũng mạnh hơn , nên không cần chuyển viện nửa. Sau 3 tuần nhận lại con bé cân được 1,3kg đã bú được và sửa tiêu tốt, theo hướng dẫn tỉ mỉ hằng ngày của bác sĩ và các cô chú điều dưỡng tôi đã thực hiện nuôi dưỡng và chăm sóc bé đúng cách, tái khám theo hẹn nên bé phát triển đều đều”.

Mẹ con bé Ngọc Lan
Trường hợp bé Nguyễn Thị Ngọc Lan 5 tháng tuổi lúc sanh 1,2kg, hiện tại 6kg cũng tương tự. Mẹ Ngọc Lan chia sẻ” Hai vợ chồng toi bị hiếm muộn, lấy nhau hơn 11 năm không con ,chúng đã đi khám nhiều lần vàđược quyếtđịnh thụ thai trong ống nghiệm rồi cấy lại vào lòng tử cung, bé Lan là kết quả ,tôi phải nằm tại trung tâm an dưỡng hơn 6 tháng trời, mới về nhà có mấy ngày thì đau bụng sanh nên đi Thành phố không kịp, Lan ra đời rất non yếu, không chuyển viện được, chúng tôi rất không an tâm lo lắng mãi, nhưng 03 ngày qua, rồi lại 05 ngày, 1 tuần, 2 tuần Lan mạnh dần khóc to , uống sữa được tiêu hóa tốt và xuất viện sau 24 ngày, Lan đã được giới thiệu lên Nhi Đồng I tầm soát bệnh về Mắt , Tai rồi và bé cũng đang phát triển tốt.

Mẹ bé Nghĩa lại lên tiếng vẻ vui vẻ nói : tỉnh mình giờ đây các bác sĩ và cô chú điều dưỡng tài lắm, mà đặc biệt là chữa trị mấy bé nhỏ xíu xì xiu , chị thấy phòng hồi sức Khoa Nhi lúc con bé nằm ,có cả chục đúa khác nằm nữa cũng nặng không à ,nhưng sau đó là lớn khỏe thấy cưng , các chị khác thủ thỉ với tôi lúc mới vào là các bác sĩ ở đây cũng đi học ở Thành phố hoài à! mình chữa trị ở đây vừa ít tốn kém vừa tiện lợi chăm sóc ,vả lại các cô chú ở đây tiếp đón nói năng niềm nở lắm”.

Trước đây, khoa nhi bệnh viện Vĩnh Long chưa bao giờ nhận điều trị các trường hợp sinh non nặng 1,2 kg vì thiếu kiến thức, kỹ năng. Sau khi nhóm các bác sĩ và điều dưỡng phục hồi sức sơ sinh tham gia các khóa tập huấn lý thuyết lâm sàng về chăm sóc sơ sinh tại các bệnh viện hàng đầu trong nước như Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Nhi đồng 1 – TpHCM từ dự án “Cải thiện Sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh liên tục từ gia đình đến bệnh viện” của Tổ Chức Cứu Trợ Trẻ Em, khoa đã tiếp nhận và xử trí thành công hàng chục ca trẻ non thường từ 1,2 kg trở lên. Các kỹ thuật hồi sức sơ sinh, phối hợp sản nhi trong việc điều trị bệnh màng trong, kỹ thuật nuôi dưỡng trẻ sanh non, công tác phòng chống nhiễm khuẩn đã được các thầy thuốc ở đây áp dụng rất thành công. Chưa đến 1 năm sau khi triển khai dự án uy tín của khoa được tăng lên rất nhiều. Nhiều trẻ em được cứu sống, đặc biệt có những trường hợp con quý, con hiếm, điều đó càng làm tăng niềm tin của cộng đồng vào năng lực của đội ngũ thầy thuốc của khoa nhi.

Đang cắm cúi viết những thông tin vào sổ khám bệnh mà lòng tôi thấy vui không xiết . Sự nỗ lực của Khoa tuy chỉ trong thời gian ngắn đã mang đến niềm hạnh phúc cho bao gia đình. Những lời tâm sự của các bà mẹ đa và đang thơi thc tôi càng phấn đấu nhiều hơn nữa, đặc biệt tiếp cận hơn nữa các chương trình đào tạo nhằm cập nhật kiến thức để mang lại hiệu quả cho công tác chăm sóc nhi. Cuối giờ tôi đóng cửa phòng khám đi theo lối hành lang chính về khoa cảm thấy cảnh vật xung quanh thật gần gũi và đáng yêu. Tơi thực sự vui mừng và phấn trấn. Một vài bà mẹ nhìn tôi tươi cười hỏi: “chào cô ! cô đi ăn cơm à ? “ Tơi bỗng muốn bước tiếp đến khu hồi sức sơ sinh để nhìn thật kỹ một lần nữa từng khu ,từng chiếc giường , đồ vật …trong phòng.

Leave a comment